rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Tham khảo
Can Charisma Be Taught?
Top 10 tips to be a more effective leader.
Published on May 5, 2012 by Mark van Vugt, Ph.D. in Naturally Selected
Phong cách lãnh đạo có sức hút với quần chúng thực sự có thể được dạy. Nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi 1 nhóm các nhà khoa học do John Antonakis dẫn đầu, cho thấy việc đào tạo những nhà quản lý về những mẹo lãnh đạo gây thu hút quần chúng đã nâng cao sức hút với quần chúng của họ (charisma), và do đó là hiệu quả lãnh đạo của họ.
Trong nghiên cứu đầu tiên, họ phân ngẫu nhiên 1 số nhà quản lý từ 1 công ty lớn ở Thụy Sĩ hoặc là tham gia 1 khóa đào tạo về sức thu hút quần chúng, hoặc không tham gia. Khóa đào tạo bao gồm 1 bài giảng về những nguyên tắc của phong cách lãnh đạo gây thu hút quần chúng , 1 bài trình bày và 1 báo cáo phản hồi. Cả 2 nhóm nhà quản lý trước và sau khóa đào tạo 3 tháng, họ được đánh giá bởi những đồng nghiệp của họ (những người không biết rằng người quản lý của họ đã được đào tạo về khả năng thu hút quần chúng). Sức thu hút quần chúng của họ đã được cải thiện đáng kể sau khóa học.
Trong nghiên cứu thứ 2, các nhà nghiên cứu đã quay video những bài phát biểu của 1 nhóm các sinh viên MBA trước và sau khi được đào tạo về khả năng thu hút quần chúng, và những bài phát biểu đó được đánh giá về nội dung gây thu hút quần chúng bởi những người đánh giá độc lập. 1 lần nữa, việc đào tạo đã cải thiện đáng kể khả năng gây thu hút quần chúng của những sinh viên đó và họ được xem như những nhà lãnh đạo hiệu quả.
Vậy, những kỹ năng nào đã được đào tạo? Các nhà nghiên cứu đã đi đến 1 danh sách dài về những mẹo lãnh đạo gây sức hút với quần chúng (CLTs). Nếu bạn muốn phát triển sức thu hút quần chúng của bạn thì sau đây là những mẹo CLTs quan trọng nhất:
(1) Sử dụng những phép ẩn dụ
Chức năng: Những phép ẩn dụ là cách tuyệt vời để cho thấy bạn là người thông minh như thế nào.
(2) Sử dụng những câu chuyện và giai thoại
Chức năng: Những câu chuyện cá nhân là những phần được người khác ghi nhớ nhất của 1 bài nói chuyện
(3) Bộc lộ sự tin tưởng đạo đức (ví dụ, “Đây là điều đúng đắn phải làm”)
Chức năng: Bộc lộ tính trung thực và nhất quán của bạn như 1 nhà lãnh đạo
(4) Nhấn mạnh những cảm nghĩ tập thể (“Chúng ta sẽ trở nên lớn mạnh hơn”)
Chức năng: Điều này cho khán giả biết bạn quan tâm đến hạnh phúc của họ chứ không phải của bạn
(5) Đặt ra những kỳ vọng cao đối với bản thân bạn và với những người theo bạn
Chức năng: Nó làm cho 1 ai đó và 1 điều gì đó thật đặc biệt để giải quyết cuộc khủng hoảng này
(6) Truyền thông sự tự tin
Chức năng: Giải thích lí do tại sao họ nên đi theo bạn chứ không phải người khác
(7) Sử dụng những câu hỏi cường điệu, tu từ kiểu như “Tại sao bạn nên nghe điều này từ tôi”
Chức năng: Làm cho tầm nhìn của bạn là của họ
(8) Những điệu bộ cơ thể như giơ tay, giơ ngón tay cái hoặc ưỡn ngực
Chức năng: Điều này làm bạn trông to hơn, tốt hơn và quan trọng hơn
(9) Những biểu lộ khuôn mặt (ví dụ, cười, gật đầu, trông bình tĩnh)
Chức năng: Khán giả sẽ bắt chước những biểu lộ khuôn mặt đó 1 cách vô thức và điều này làm họ cảm thấy tốt hơn.
(10) Giữ 1 giọng nói sống động
Chức năng: Để làm cho khán giả bị quyến rũ trong suốt bài nói chuyện của bạn
Bạn có thể cần tập luyện những kỹ năng gây sức hút với quần chúng trước gương hoặc trước những người thân yêu của bạn.
Làm thế nào bạn biết mình đã cải thiện khả năng gây thu hút với quần chúng? Nếu bạn có thể thuyết phục con bạn ăn rau và đi ngủ mà không phải phàn nàn!
Tham khảo
Antonakis, J., Fenley, M., & Liechti, S. (2011). Can Charisma be Taught? Tests of Two Interventions. Academy of Management Learning and Education, 10, 374-396.
Nguồn: PsychologyToday