Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
10 đề ôn luyện thi tốt nghiệp thpt
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="keobi" data-source="post: 161656" data-attributes="member: 304161"><p>ĐỀ SỐ 6</p><p></p><p> PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Câu 1 (2,0 điểm)</p><p></p><p>Anh (chị) hãy trình bày những thành tựu và hạn chế của văn học Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975?</p><p></p><p>Câu 2 (3,0 điểm)</p><p> </p><p>Nhạc sĩ S.Gu-nô người Pháp nói: Năm hai mươi tuổi tôi nói: [SUP]u[/SUP]Tôi và Mô-da Năm hư ntư<fi tuổi. tôi nói: “Mâ-da và tôi[SUP]9[/SUP] **. Năm bốn mươi tuổi, tôi nói: [SUP]u[/SUP]Chỉ cổ Mô-da</p><p></p><p>Trình bày trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) suy nghĩ của anh - chị vé câu nói trên.</p><p> </p><p> PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Câu 3a (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Cảm nhận của anh - chị về đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng</p><p> </p><p>Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc</p><p> Quân xanh màu lá dữ oai hùm </p><p>Mắt trừng gửi mộng qua biên giới</p><p> Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm</p><p> Rải rác biên cương mồ viễn xứ </p><p>Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh</p><p> Áo hào thay chiếu anh về đất</p><p> Sông Mủ gầm lên khúc độc hành.</p><p> </p><p>(Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008 trang 89)</p><p> </p><p>Câu 3b (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Cảm nhận của anh - chị về đoạn thư sau đây sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu:</p><p> </p><p>Tư về mình có nhớ ta </p><p>Ta về ta nhớ những hoa cùng người.</p><p>Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi</p><p> Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng.</p><p>Ngày xuân mơ nở trắng rừng</p><p> Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang.</p><p>Ve kêu rừng phách đổ vàng</p><p> Nhớ cô em gái hái măng một mình</p><p> Rừng thu trăng rọi hòa bình</p><p> Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung ...</p><p> </p><p>(Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, trang 109)</p><p></p><p></p><p>GỢI Ý LÀM BÀI</p><p> </p><p> I. PHẦN BắT BUỘC (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Câu 1 (2,0 điểm)</p><p> </p><p>I. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 thực hiện xuất sắc nhiệm vụ lịch sử: tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu. hi sinh của nhân dân.</p><p> </p><p>II. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 đã tiếp nối và phát huy những truyền thống tư tưởng lớn của văn học dân tộc, bao gồm truyền thống yêu nước và truyền thống nhân đạo.</p><p> </p><p> </p><p>III. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 phát triển cân đối, toàn diện về mặt thể loại trong đó thơ trữ tình và truyện ngắn đạt nhiều thành tựu hơn; kí cũng có một số tác phẩm có chất lượng.</p><p> </p><p>IV. Một số hạn chế của văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975: nhiều tác phẩm miêu tả cuộc sống con người một cách đơn giản, phiến diện: cá tính, phong cách của nhà văn chưa được phát huy mạnh mẽ; yêu cầu vc phẩm chất nghệ thuật của các tác phẩm bị hạ thấp: phê bình văn học ít chú trọng đến khám phá nghệ thuật.</p><p> </p><p> </p><p>Câu 2 (3,0 điểm)</p><p> </p><p> Yêu cầu về kỹ năng</p><p> </p><p>Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ. diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</p><p> </p><p> Yêu cầu về kiến thức</p><p> </p><p>Thí sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, thiết thực, chặt chẽ và có sức thuyết phục, cần nêu bật được các ý sau:</p><p> </p><p>V.Sự trưởng thành trong nhận thức, bài học về đức tính khiêm tốn của mỗi con người.</p><p> </p><p>VI. Nhận thức cuộc sống theo chiều dài của sự chiêm nghiệm, càng trải nghiệm trong cuộc sống, con người càng chín chắn hơn trong nhận thức.</p><p> </p><p> </p><p>VII. Bài học về sự khiêm tốn. Thận trọng và chín chắn, không nên chủ quan, phiến diện khi đánh giá con người và đời sống, luôn tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con người toàn vẹn.</p><p></p><p>a) PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Câu 3a (5,0 điểm)</p><p> </p><p> Yêu cầu về kĩ năng</p><p> </p><p>Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả. dùng từ và ngữ pháp.</p><p></p><p>Yêu cầu về kiến thức</p><p> </p><p>Thí sinh dựa trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. phát hiện và phân tích những đặc sắc về nghệ thuật (cách dùng từ Hán Việt, xây dựng hình ảnh,...) để làm nổi bật giá trị của đoạn thơ. Thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau:</p><p> </p><p>VIII. Hình tượng tập thể những người lính Tây Tiến: là những anh hùng trận mạc nhưng cũng là những tâm hồn lãng mạn, những trái tim khao khát, rạo rực yêu thương, đầy thơ mộng.</p><p> </p><p>IX. Hình ảnh người lính Tây Tiến chói ngời vẻ đẹp lí tưởng, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Lời thơ nói về hi sinh, mất mát nhưng không bi lụy mà mang đậm chất bi tráng.</p><p> </p><p> </p><p>X. Nghệ thuật dùng từ Hán Việt, bút pháp lãng mạn.</p><p> </p><p>Câu 3b (5,0 điểm)</p><p> </p><p> Yêu cầu về kĩ năng</p><p> </p><p>Biết cách làm bài văn nghị luận và vận dụng khả năng đọc - hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, bô" cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả. lỗi dùng từ và ngữ pháp.</p><p> </p><p> Yêu cầu về kiến thức</p><p> </p><p>Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu, thí sinh cần trình bày được những cảm xúc, ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ.</p><p></p><p>XI. Về nội dung:</p><p> </p><p>+ Cảnh sắc thiên nhiên Việt Bắc với vẻ đẹp đa dạng trong thời gian, không gian khác nhau.</p><p>+ Con người Việt Bắc luôn gắn bó hài hòa với thiên nhiên thơ mộng.</p><p> </p><p>XII. Về nghệ thuật:</p><p> </p><p>+ Hình ảnh đối xứng, đan cài, hòa hợp.</p><p>+ Thể thơ lục bát đậm đà màu sắc dân tộc.</p><p>+ Giọng điệu ngọt ngào, sâu lắng, thiết tha ...</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="keobi, post: 161656, member: 304161"] ĐỀ SỐ 6 PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Anh (chị) hãy trình bày những thành tựu và hạn chế của văn học Việt Nam giai đoạn 1945 - 1975? Câu 2 (3,0 điểm) Nhạc sĩ S.Gu-nô người Pháp nói: Năm hai mươi tuổi tôi nói: [SUP]u[/SUP]Tôi và Mô-da Năm hư ntư<fi tuổi. tôi nói: “Mâ-da và tôi[SUP]9[/SUP] **. Năm bốn mươi tuổi, tôi nói: [SUP]u[/SUP]Chỉ cổ Mô-da Trình bày trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) suy nghĩ của anh - chị vé câu nói trên. PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm) Câu 3a (5,0 điểm) Cảm nhận của anh - chị về đoạn thơ trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xanh màu lá dữ oai hùm Mắt trừng gửi mộng qua biên giới Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm Rải rác biên cương mồ viễn xứ Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh Áo hào thay chiếu anh về đất Sông Mủ gầm lên khúc độc hành. (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008 trang 89) Câu 3b (5,0 điểm) Cảm nhận của anh - chị về đoạn thư sau đây sau trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu: Tư về mình có nhớ ta Ta về ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình Rừng thu trăng rọi hòa bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung ... (Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục, 2008, trang 109) GỢI Ý LÀM BÀI I. PHẦN BắT BUỘC (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) I. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 thực hiện xuất sắc nhiệm vụ lịch sử: tuyên truyền, cổ vũ tinh thần chiến đấu. hi sinh của nhân dân. II. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 đã tiếp nối và phát huy những truyền thống tư tưởng lớn của văn học dân tộc, bao gồm truyền thống yêu nước và truyền thống nhân đạo. III. Văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975 phát triển cân đối, toàn diện về mặt thể loại trong đó thơ trữ tình và truyện ngắn đạt nhiều thành tựu hơn; kí cũng có một số tác phẩm có chất lượng. IV. Một số hạn chế của văn học Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975: nhiều tác phẩm miêu tả cuộc sống con người một cách đơn giản, phiến diện: cá tính, phong cách của nhà văn chưa được phát huy mạnh mẽ; yêu cầu vc phẩm chất nghệ thuật của các tác phẩm bị hạ thấp: phê bình văn học ít chú trọng đến khám phá nghệ thuật. Câu 2 (3,0 điểm) Yêu cầu về kỹ năng Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ. diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể đưa ra nhiều ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần hợp lí, thiết thực, chặt chẽ và có sức thuyết phục, cần nêu bật được các ý sau: V.Sự trưởng thành trong nhận thức, bài học về đức tính khiêm tốn của mỗi con người. VI. Nhận thức cuộc sống theo chiều dài của sự chiêm nghiệm, càng trải nghiệm trong cuộc sống, con người càng chín chắn hơn trong nhận thức. VII. Bài học về sự khiêm tốn. Thận trọng và chín chắn, không nên chủ quan, phiến diện khi đánh giá con người và đời sống, luôn tu dưỡng và rèn luyện để trở thành con người toàn vẹn. a) PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm) Câu 3a (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích tác phẩm trữ tình, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả. dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh dựa trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng. phát hiện và phân tích những đặc sắc về nghệ thuật (cách dùng từ Hán Việt, xây dựng hình ảnh,...) để làm nổi bật giá trị của đoạn thơ. Thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau: VIII. Hình tượng tập thể những người lính Tây Tiến: là những anh hùng trận mạc nhưng cũng là những tâm hồn lãng mạn, những trái tim khao khát, rạo rực yêu thương, đầy thơ mộng. IX. Hình ảnh người lính Tây Tiến chói ngời vẻ đẹp lí tưởng, coi cái chết nhẹ tựa lông hồng. Lời thơ nói về hi sinh, mất mát nhưng không bi lụy mà mang đậm chất bi tráng. X. Nghệ thuật dùng từ Hán Việt, bút pháp lãng mạn. Câu 3b (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận và vận dụng khả năng đọc - hiểu để phát biểu cảm nhận về đoạn thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, bô" cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không mắc lỗi chính tả. lỗi dùng từ và ngữ pháp. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu, thí sinh cần trình bày được những cảm xúc, ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ. XI. Về nội dung: + Cảnh sắc thiên nhiên Việt Bắc với vẻ đẹp đa dạng trong thời gian, không gian khác nhau. + Con người Việt Bắc luôn gắn bó hài hòa với thiên nhiên thơ mộng. XII. Về nghệ thuật: + Hình ảnh đối xứng, đan cài, hòa hợp. + Thể thơ lục bát đậm đà màu sắc dân tộc. + Giọng điệu ngọt ngào, sâu lắng, thiết tha ... [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
10 đề ôn luyện thi tốt nghiệp thpt
Top