Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
10 đề ôn luyện thi tốt nghiệp thpt
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="keobi" data-source="post: 161648" data-attributes="member: 304161"><p>ĐỀ SỐ 2</p><p>I. PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm</p><p> </p><p>Câu 1 (2,0 điểm): Anh (Chị) hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Lỗ Tấn.</p><p> </p><p>Câu 2 (3,0 điếm): Viết một bài văn ngắn (từ 10 - 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) vể hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn có nhừng bạn học sinh nói chuyện riêng, khỗng chú ý nghe thầy cô giảng bài.</p><p> </p><p>II. PHẦN TỰ CHỌN (5,0 dỉểm)</p><p> </p><p>Câu 3a (5,0 điểm): Phân tỉch tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ </p><p>nhặt của Kim Lân.</p><p> </p><p>Câu 3b (5,0 điểm): Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính trong đoạn trích: "Tây</p><p>Tiến đòan bình... khúc độc hành'” (Tây Tiến — Quang Dũng).</p><p> </p><p>GỘI Ỷ LÀM BÀI </p><p>I. PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm) </p><p>Câu 1 (2,0 điểm)</p><p>Yêu cẩu và kiến thức</p><p> </p><p>Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý </p><p>chính sau đây:</p><p> </p><p>- Lồ Tấn (1881 - 1936) lên khai sinh là Chu Thụ Nhân quê ỏ Chiết Giang.</p><p>Trung Quốc.</p><p> </p><p>- Ông ôm ấp nguyện vọng học thuốc lừ khi còn nhỏ và dược sang Nhậi hục. nhtíhg Lỗ Tan đã nhận thấy chữa bệnh thể xác không quan trọng hằng chữa bệnh tinh thần nên ông đã chuyển sang viết văn.</p><p> </p><p>- Ông là nhà văn cách mạng có ảnh hưởng lớn trên văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX.</p><p> </p><p>- Các tác phẩm của Lỗ Tân thường tập trung vào chủ đề: Phê phán bệnh tinh thần kìm hãm sự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đó kêu gọi đồng bào tìm kiêm phương thuốc để cứu dân tộc.</p><p> </p><p>- Tác phẩm tiêu hiểu: Các tập truyện ngắn: Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết theo lối mới...; Tạp văn: Nấm mồ, Cồ dại, Gió nóng.</p><p>Câu 2 (3,0 điểm)</p><p> </p><p>a) Yêu cầu về kĩ năng</p><p> </p><p>Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận, xã hội; bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</p><p> </p><p>b) Yêu cầu về kiến thức</p><p> </p><p>Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu bật được các ý chính sau:</p><p> </p><p>- Nội dung có thể xoay quanh ý kiến về tác hại của nói chuyện riêng trong giờ học; ý thức chưa tốt, không nghe giảng, không hiểu bài, ảnh hưởng đến người khác.</p><p> </p><p>- Rủt ra bài học cho bản thân.</p><p> </p><p> </p><p>II. PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm)</p><p> </p><p>Câu 3a (5,0 điểm)</p><p> </p><p>a) Yêu cầu về kĩ năng</p><p> </p><p>Thí sinh biết vận dụng khả năng đọc - hiểu để làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi; kết câu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</p><p> </p><p>b) <strong>Yêu cầu về, kiến thức</strong></p><p> </p><p>Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, nghệ thuật xây dựng nhân vật, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưiìg cần nêu được các nội dung cơ bản sau:</p><p> </p><p>- Sự kiện bất ngờ “nhặt” được vợ đã làm thay đổi cuộc đời, số phận của Tràng. Có được vợ, Tràng như đã thành một con người khác với những biểu hiện tâm trạng như: Lo lắng, vui mừng, hạnh phúc và ý thức về bổn phận trách nhiệm đối với gia đình trong Tràng trỗi dậy.</p><p> </p><p>- Nghệ thuật diễn tả tâm trạng nhân vật chân thực, sinh động, tinh tê.</p><p> </p><p> </p><p>- Qua sự biến đổi tâm trạng của nhân vật Tràng, thây được vẻ đẹp tâm hồn, tính cách nhân vật (tình thương, niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai), tình cảm nhân đạo của nhà văn dành cho người lao động nghco khổ.</p><p> </p><p>Câu 3b (5,0 điếm)</p><p> </p><p>1. Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ: "Tây Tiến đoùn binh... khúc độc hành" (Tây Tiến - Quang Dũng).</p><p> </p><p>Đầy là một hài vãn nghị luận vãn học phân lích vẻ đẹp của hình tượng nhân vật trừ tình - hình tượng người lính thời chống Pháp được thể hiện qua một đoạn (hơ trong hài Tây Tiến của Quang Dũng.</p><p> </p><p>Bài viết phải cổ bố cục hợp lý; dùng từ* đặt câu, diễn đạt đúng và hay; lời văn giàu cảm xúc; chữ viết rõ ràng, sạch sẽ.</p><p> </p><p>- về kiến thức:</p><p> </p><p>Giới thiệu tác giả. hài thơ và vị trí của đoạn thơ:</p><p> </p><p>- Quang Dừng là nhà thd ỉrưỏng thành trong kháng chiến chống Pháp, râl đa lài. giỏi cả thơ văn, hội họa nhưng trước hết ông là mội thi sỉ có hồn thơ vừa tràn đầy tâm huyết vừa lãng mạn.</p><p> </p><p>- Tây Tiến là bài thơ đặc sắc của Quang Dũng. Bài thơ sáng tác nãm 1948 khi đại đội trường Quang Dũng rời đơn vị Tấy Tiến thân yêu đi làm nhiệm vụ khác. Bài thơ được viết với cảm hứng nhớ (hương đa diết... Trong .đó.nổi bật vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến, người lính Cụ Hồ thời chống Pháp: anh hừng, lãng mạn, hy sinh bi tráng vì Tổ quốc, vẻ đẹp này được thể hiện tập trung ở đoạn thớ trích.</p><p> </p><p> </p><p>* Phân tích đoạn thơ:</p><p> </p><p>Nội dung:</p><p> </p><p>Khí phách anh hùng: Phải đương đầu với sốt rét rừng, diện mạo người lính thay đổi, sinh lực của họ bị tiêu hao nhitag họ vẫn có khí phách hiên ngang hùng dũng (đoàn binh, không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ oai hùm); vẫn nung nấu ý chí chiến đấu và khát vọng lập công (mắt trừng... gửi mộng).</p><p> </p><p>Tâm hồn lãng mạn: Ở chiến trường ác liệt vẫn giữ trọn nét lãng mạn ricng tư ưong tâm hồn vì họ vốn là những thanh niên thành thị (Hà Nội), ra đi chiến đấu: (đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm).</p><p> </p><p>+ Hy sinh bi tráng vì Tổ quốc: Phải đối đầu với nhừng cái chết đau thương: "Rải rác biên cương mồ viển xứ" - nhừng nấm mồ hoang lạnh nơi biên cương: "Áo bào thay chiếu anh về đất" - cái chếl trong hoàn cảnh chiến trường khốc liệt, thiếu thến, họ đâ vượt lên bằng lòng yêu nước, yêu lý tưởng, bằng quyết tâm sắt đá của tuổi (rẻ anh hừng, sẵn sàng hy sinh cho đất nước "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh". Họ hy sinh trong tư thế ngạo nghễ, coi thường cái chết "Áo hào... về đất" - khiến cái chếl thành nhẹ nhàng, tỉm áo tử sĩ thành trang trọng, gợi nhớ hình ảnh những chinh phu tráng sĩ một thời.</p><p> </p><p>- Nghệ thuật: .</p><p> </p><p>+ Từ ngữ sáng tạo giàu ý nghĩa, cách nối giảm diễn tâ được cái chết bi hùng: vể đất; từ Hán Việi trang ưọng giảm nhẹ cảm giác đau thương, vĩnh viễn hóa sự hy sinh cao đẹp: viền xứ, biên cương...</p><p> </p><p>+ Hình ảnh thơ lô đậm chấl sử thi, cái chết của người lính bất tử với non sông trong âm hưỡng dữ dội, hào hùng của thiên nhiên "Sông Mã... khúc độc hành".</p><p> </p><p>+ Bút pháp hiện thực (không né tránh mà miêu tả đúng sự khốc liệt của chiến </p><p></p><p></p><p>trường) kêl hợp với càm hứng lãng mạn... Tạo âm điệu bi tráng đặc biệt.</p><p> </p><p>* Ý nghĩa của hình tượng:</p><p> </p><p>- Đoạn thơ đã góp phần cùng với toàn bài dựng nên tượng dài người chiến sĩ Tây Tiến vừa mang vẻ đẹp riêng của người lính Tây Tiến - nhừng người lính trẻ thử đô: kiêu dũng, lãng mạn, đa số xuất thân từ tầng lớp thanh niên tiểu tư sản dấn thân hy sinh vì nước, vừa mang vẻ đẹp chung của người lính Cụ Hồ yêu nước, anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại.</p><p> </p><p>- Bên cạnh những bài thơ hay viết về hình tượng người lính trong những ngày đầu chống Pháp như Đồng chí (Chính Hữu), Cá nước (Tố Hữu). Nhớ (Hồng Nguyên)... Tây Tiến của Quang Dũng là một đóng góp đặc sắc làm phong phú thêm cho mảng đề tài này và làm đẹp thêm cho tâm hồn người Việt Nam. Hoặc: Hình tượng anh Vệ quốc quân - Người lính Cụ Hồ - được khác họa đậm nét trong nhiều bài thơ của nhiều tác giả. Ở giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, hình tượng người lính Irong mỗi bài thớ có sức hấp dẫn, cổ vũ- và với vẻ đẹp riêng, nét riêng nổi bật thể hiện trong cảm hứng. Đồng chí của Chính Hữu, chủ yếu là cảm hứng hiện thực giữa cảnh và người; Tây Tiến của Quang Dũng phát triển cảm hứng lãng mạn nhằm khắc họa nét phi thường, kỳ vĩ, hùng tráng của người lính.</p><p> </p><p> </p><p>Tây Tiến quan niệm người anh hùng theo lý tưởng thẩm mỹ cổ điển, truyền thống; còn Đồngchí tô đậm nét hiện thực, bình dị, sự lam lũ, chất phác của người nông dân chân chất hiền lành, không có ý định làm anh hùng hoặc để được tôn vinh là anh hùng. Họ tìm thấy sức mạnh ở đồng chí, đồng đội, ỏ một tình cảm thiêng liêng, cao cả và mới mẻ trong những người nông dân được giác ngộ trở thành người lính.</p><p> </p><p>Trong thơ Quang Dũng và thơ Chính Hữu nói riêng. có sự "đổi ngôi" của cái "Tôi" trữ tình. Cái "Tôi" trong thơ ca là một khái niệm "kép", bao gồm hai bình diện: một là cái 'Tôi" với tư cách là chủ thể nhận thức, hoạt động tư duy, và hai là cái "Tôi" đối tương cảm thụ vổi vai trò khách thể. Trong thơ kháng chiến nói chung, cái "Tôi" cơ bản ỏ hình diện quan sát nhận thức, rung cảm với cuộc sống lớn. Điều đó lạo ra nét mới trong thơ. thơ rộng mỏ trong hơì thở cuộc sống, tắm mình trong khống khí thời đại. sự giao hòa này tạo cho thơ thêm đa dạng, phong phú.</p><p> </p><p>Người lính trong Tây Tiến mang nét hoành tráng, kỳ vĩ, bí hiểm nổi bậl trong bối cảnh hoang sơ, dữ dội, nghiệt ngã và cũng vô cùng mơ mộng irong khỏng gian cụ thể của vùng núi Tây Đắc:</p><p> </p><p>Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẩm </p><p>Heo hút con mây, sứng ngửi trời </p><p>Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống </p><p>Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi</p><p> </p><p>Bằng bốn câu thơ nhưng hiện lên một bức tranh toàn cảnh với đầy đủ nét hoang vu, heo hút, dữ dằn và vô cùng hiểm trở trên chặng đường hành quân của người lính Tây Tiến. Một loạt những từ giàu giá trị tạo hình mang tính hội họa.</p><p> </p><p>Với những mảng hình khối, đường nét, màu sắc "Dốc lên khúc khuỷu" rồi lại "Dốc thàm thẳm”; các từ láy "heo hút", "thăm thẳm", "khúc khuỷu" như những nét chạm khắc đặc sắc tạo nên những ấn tượng về dốc cao, vực sâu. cả những thanh trắc tả chiẻu cao khi leo lên và những thanh bằng gợi khoáng không gian khi leo xuống: "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi".</p><p> </p><p>Trong giai đoạn thử thách không đè bẹp nổi ý chí, nghị lực, sức sống của người lính Tây Tiến, nét đẹp của họ một phần cũng chính là chỗ đó. vẫn sống mãi với thời gian ấn tượng mành liệt không phai bạc, mờ nhòa theo năm tháng:</p><p> </p><p>Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc </p><p>Quân xưnh màu lá dữ oai hùm</p><p> </p><p>Quang Dũng khéo chọn cách nói, có tóc rụng, có da xanh của anh lính ốm ( ốm nhưng không yếu) nhưng khổng mất đi dáng vẻ kiêu bạc, anh hùng, vẫn phong thái "dữ oai hùm” giừa chốn sơn cùng thủy tận. Ngay cả sự "ra đi" cũng rất nhẹ nhàng cùa nhừng anh hùng hào hoa, mã thượng: "Áo bào thay chiếu anh về đất". Ba lần nói về sự hy sinh irong nhừng hoàn cảnh khác nhau của người lính "Tây Tiến” nhưng không một lần như nhiều nhấ thơ vẫn dùng từ "hy sinh" hoặc "chết". Quang Dííng bằng ngòi bút lài hoa sử dụng nhừng cụm từ "hồn về", "bỏ quên đời”, "về đâV’ giản dị hơn. nhằm tự nhiên hóa, bình thường hóa cái chết đúng theo quan niệm lý iưdng của học sinh, sinh viên cầm súng thời kỳ đầu kháng chiến, còn hừng hực hào khí.</p><p> </p><p>Với bút pháp lãng mạn, cốt cách tài hoa và phong độ hào hùng của chiẽn sĩ - thỉ sĩ trên cả hai bình diện tác giả và tác phẩm, Quang Dũng đã tạc bằng ngôn ngữ thi ca vào lịch sử, hình tượng người lính Vệ quốc anh hùng...</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="keobi, post: 161648, member: 304161"] ĐỀ SỐ 2 I. PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm Câu 1 (2,0 điểm): Anh (Chị) hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Lỗ Tấn. Câu 2 (3,0 điếm): Viết một bài văn ngắn (từ 10 - 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) vể hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn có nhừng bạn học sinh nói chuyện riêng, khỗng chú ý nghe thầy cô giảng bài. II. PHẦN TỰ CHỌN (5,0 dỉểm) Câu 3a (5,0 điểm): Phân tỉch tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. Câu 3b (5,0 điểm): Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính trong đoạn trích: "Tây Tiến đòan bình... khúc độc hành'” (Tây Tiến — Quang Dũng). GỘI Ỷ LÀM BÀI I. PHẦN BẮT BUỘC (5,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Yêu cẩu và kiến thức Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau đây: - Lồ Tấn (1881 - 1936) lên khai sinh là Chu Thụ Nhân quê ỏ Chiết Giang. Trung Quốc. - Ông ôm ấp nguyện vọng học thuốc lừ khi còn nhỏ và dược sang Nhậi hục. nhtíhg Lỗ Tan đã nhận thấy chữa bệnh thể xác không quan trọng hằng chữa bệnh tinh thần nên ông đã chuyển sang viết văn. - Ông là nhà văn cách mạng có ảnh hưởng lớn trên văn đàn Trung Quốc thế kỉ XX. - Các tác phẩm của Lỗ Tân thường tập trung vào chủ đề: Phê phán bệnh tinh thần kìm hãm sự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đó kêu gọi đồng bào tìm kiêm phương thuốc để cứu dân tộc. - Tác phẩm tiêu hiểu: Các tập truyện ngắn: Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết theo lối mới...; Tạp văn: Nấm mồ, Cồ dại, Gió nóng. Câu 2 (3,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận, xã hội; bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp. b) Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu bật được các ý chính sau: - Nội dung có thể xoay quanh ý kiến về tác hại của nói chuyện riêng trong giờ học; ý thức chưa tốt, không nghe giảng, không hiểu bài, ảnh hưởng đến người khác. - Rủt ra bài học cho bản thân. II. PHẦN Tự CHỌN (5,0 điểm) Câu 3a (5,0 điểm) a) Yêu cầu về kĩ năng Thí sinh biết vận dụng khả năng đọc - hiểu để làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi; kết câu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. b) [B]Yêu cầu về, kiến thức[/B] Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân, nghệ thuật xây dựng nhân vật, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưiìg cần nêu được các nội dung cơ bản sau: - Sự kiện bất ngờ “nhặt” được vợ đã làm thay đổi cuộc đời, số phận của Tràng. Có được vợ, Tràng như đã thành một con người khác với những biểu hiện tâm trạng như: Lo lắng, vui mừng, hạnh phúc và ý thức về bổn phận trách nhiệm đối với gia đình trong Tràng trỗi dậy. - Nghệ thuật diễn tả tâm trạng nhân vật chân thực, sinh động, tinh tê. - Qua sự biến đổi tâm trạng của nhân vật Tràng, thây được vẻ đẹp tâm hồn, tính cách nhân vật (tình thương, niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai), tình cảm nhân đạo của nhà văn dành cho người lao động nghco khổ. Câu 3b (5,0 điếm) 1. Phân tích vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ: "Tây Tiến đoùn binh... khúc độc hành" (Tây Tiến - Quang Dũng). Đầy là một hài vãn nghị luận vãn học phân lích vẻ đẹp của hình tượng nhân vật trừ tình - hình tượng người lính thời chống Pháp được thể hiện qua một đoạn (hơ trong hài Tây Tiến của Quang Dũng. Bài viết phải cổ bố cục hợp lý; dùng từ* đặt câu, diễn đạt đúng và hay; lời văn giàu cảm xúc; chữ viết rõ ràng, sạch sẽ. - về kiến thức: Giới thiệu tác giả. hài thơ và vị trí của đoạn thơ: - Quang Dừng là nhà thd ỉrưỏng thành trong kháng chiến chống Pháp, râl đa lài. giỏi cả thơ văn, hội họa nhưng trước hết ông là mội thi sỉ có hồn thơ vừa tràn đầy tâm huyết vừa lãng mạn. - Tây Tiến là bài thơ đặc sắc của Quang Dũng. Bài thơ sáng tác nãm 1948 khi đại đội trường Quang Dũng rời đơn vị Tấy Tiến thân yêu đi làm nhiệm vụ khác. Bài thơ được viết với cảm hứng nhớ (hương đa diết... Trong .đó.nổi bật vẻ đẹp của hình tượng người lính Tây Tiến, người lính Cụ Hồ thời chống Pháp: anh hừng, lãng mạn, hy sinh bi tráng vì Tổ quốc, vẻ đẹp này được thể hiện tập trung ở đoạn thớ trích. * Phân tích đoạn thơ: Nội dung: Khí phách anh hùng: Phải đương đầu với sốt rét rừng, diện mạo người lính thay đổi, sinh lực của họ bị tiêu hao nhitag họ vẫn có khí phách hiên ngang hùng dũng (đoàn binh, không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ oai hùm); vẫn nung nấu ý chí chiến đấu và khát vọng lập công (mắt trừng... gửi mộng). Tâm hồn lãng mạn: Ở chiến trường ác liệt vẫn giữ trọn nét lãng mạn ricng tư ưong tâm hồn vì họ vốn là những thanh niên thành thị (Hà Nội), ra đi chiến đấu: (đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm). + Hy sinh bi tráng vì Tổ quốc: Phải đối đầu với nhừng cái chết đau thương: "Rải rác biên cương mồ viển xứ" - nhừng nấm mồ hoang lạnh nơi biên cương: "Áo bào thay chiếu anh về đất" - cái chếl trong hoàn cảnh chiến trường khốc liệt, thiếu thến, họ đâ vượt lên bằng lòng yêu nước, yêu lý tưởng, bằng quyết tâm sắt đá của tuổi (rẻ anh hừng, sẵn sàng hy sinh cho đất nước "Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh". Họ hy sinh trong tư thế ngạo nghễ, coi thường cái chết "Áo hào... về đất" - khiến cái chếl thành nhẹ nhàng, tỉm áo tử sĩ thành trang trọng, gợi nhớ hình ảnh những chinh phu tráng sĩ một thời. - Nghệ thuật: . + Từ ngữ sáng tạo giàu ý nghĩa, cách nối giảm diễn tâ được cái chết bi hùng: vể đất; từ Hán Việi trang ưọng giảm nhẹ cảm giác đau thương, vĩnh viễn hóa sự hy sinh cao đẹp: viền xứ, biên cương... + Hình ảnh thơ lô đậm chấl sử thi, cái chết của người lính bất tử với non sông trong âm hưỡng dữ dội, hào hùng của thiên nhiên "Sông Mã... khúc độc hành". + Bút pháp hiện thực (không né tránh mà miêu tả đúng sự khốc liệt của chiến trường) kêl hợp với càm hứng lãng mạn... Tạo âm điệu bi tráng đặc biệt. * Ý nghĩa của hình tượng: - Đoạn thơ đã góp phần cùng với toàn bài dựng nên tượng dài người chiến sĩ Tây Tiến vừa mang vẻ đẹp riêng của người lính Tây Tiến - nhừng người lính trẻ thử đô: kiêu dũng, lãng mạn, đa số xuất thân từ tầng lớp thanh niên tiểu tư sản dấn thân hy sinh vì nước, vừa mang vẻ đẹp chung của người lính Cụ Hồ yêu nước, anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại. - Bên cạnh những bài thơ hay viết về hình tượng người lính trong những ngày đầu chống Pháp như Đồng chí (Chính Hữu), Cá nước (Tố Hữu). Nhớ (Hồng Nguyên)... Tây Tiến của Quang Dũng là một đóng góp đặc sắc làm phong phú thêm cho mảng đề tài này và làm đẹp thêm cho tâm hồn người Việt Nam. Hoặc: Hình tượng anh Vệ quốc quân - Người lính Cụ Hồ - được khác họa đậm nét trong nhiều bài thơ của nhiều tác giả. Ở giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp, hình tượng người lính Irong mỗi bài thớ có sức hấp dẫn, cổ vũ- và với vẻ đẹp riêng, nét riêng nổi bật thể hiện trong cảm hứng. Đồng chí của Chính Hữu, chủ yếu là cảm hứng hiện thực giữa cảnh và người; Tây Tiến của Quang Dũng phát triển cảm hứng lãng mạn nhằm khắc họa nét phi thường, kỳ vĩ, hùng tráng của người lính. Tây Tiến quan niệm người anh hùng theo lý tưởng thẩm mỹ cổ điển, truyền thống; còn Đồngchí tô đậm nét hiện thực, bình dị, sự lam lũ, chất phác của người nông dân chân chất hiền lành, không có ý định làm anh hùng hoặc để được tôn vinh là anh hùng. Họ tìm thấy sức mạnh ở đồng chí, đồng đội, ỏ một tình cảm thiêng liêng, cao cả và mới mẻ trong những người nông dân được giác ngộ trở thành người lính. Trong thơ Quang Dũng và thơ Chính Hữu nói riêng. có sự "đổi ngôi" của cái "Tôi" trữ tình. Cái "Tôi" trong thơ ca là một khái niệm "kép", bao gồm hai bình diện: một là cái 'Tôi" với tư cách là chủ thể nhận thức, hoạt động tư duy, và hai là cái "Tôi" đối tương cảm thụ vổi vai trò khách thể. Trong thơ kháng chiến nói chung, cái "Tôi" cơ bản ỏ hình diện quan sát nhận thức, rung cảm với cuộc sống lớn. Điều đó lạo ra nét mới trong thơ. thơ rộng mỏ trong hơì thở cuộc sống, tắm mình trong khống khí thời đại. sự giao hòa này tạo cho thơ thêm đa dạng, phong phú. Người lính trong Tây Tiến mang nét hoành tráng, kỳ vĩ, bí hiểm nổi bậl trong bối cảnh hoang sơ, dữ dội, nghiệt ngã và cũng vô cùng mơ mộng irong khỏng gian cụ thể của vùng núi Tây Đắc: Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẩm Heo hút con mây, sứng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Bằng bốn câu thơ nhưng hiện lên một bức tranh toàn cảnh với đầy đủ nét hoang vu, heo hút, dữ dằn và vô cùng hiểm trở trên chặng đường hành quân của người lính Tây Tiến. Một loạt những từ giàu giá trị tạo hình mang tính hội họa. Với những mảng hình khối, đường nét, màu sắc "Dốc lên khúc khuỷu" rồi lại "Dốc thàm thẳm”; các từ láy "heo hút", "thăm thẳm", "khúc khuỷu" như những nét chạm khắc đặc sắc tạo nên những ấn tượng về dốc cao, vực sâu. cả những thanh trắc tả chiẻu cao khi leo lên và những thanh bằng gợi khoáng không gian khi leo xuống: "Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi". Trong giai đoạn thử thách không đè bẹp nổi ý chí, nghị lực, sức sống của người lính Tây Tiến, nét đẹp của họ một phần cũng chính là chỗ đó. vẫn sống mãi với thời gian ấn tượng mành liệt không phai bạc, mờ nhòa theo năm tháng: Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc Quân xưnh màu lá dữ oai hùm Quang Dũng khéo chọn cách nói, có tóc rụng, có da xanh của anh lính ốm ( ốm nhưng không yếu) nhưng khổng mất đi dáng vẻ kiêu bạc, anh hùng, vẫn phong thái "dữ oai hùm” giừa chốn sơn cùng thủy tận. Ngay cả sự "ra đi" cũng rất nhẹ nhàng cùa nhừng anh hùng hào hoa, mã thượng: "Áo bào thay chiếu anh về đất". Ba lần nói về sự hy sinh irong nhừng hoàn cảnh khác nhau của người lính "Tây Tiến” nhưng không một lần như nhiều nhấ thơ vẫn dùng từ "hy sinh" hoặc "chết". Quang Dííng bằng ngòi bút lài hoa sử dụng nhừng cụm từ "hồn về", "bỏ quên đời”, "về đâV’ giản dị hơn. nhằm tự nhiên hóa, bình thường hóa cái chết đúng theo quan niệm lý iưdng của học sinh, sinh viên cầm súng thời kỳ đầu kháng chiến, còn hừng hực hào khí. Với bút pháp lãng mạn, cốt cách tài hoa và phong độ hào hùng của chiẽn sĩ - thỉ sĩ trên cả hai bình diện tác giả và tác phẩm, Quang Dũng đã tạc bằng ngôn ngữ thi ca vào lịch sử, hình tượng người lính Vệ quốc anh hùng... [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
10 đề ôn luyện thi tốt nghiệp thpt
Top