• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Chia Sẻ Một vài kinh nghiệm nhỏ khi dạy văn bản nghị luận

An Nhiên^^

Moderator
Xu
0

Về kiến thức, trong bài giảng của mình khi giới thiệu văn nghị luận, giáo viên phải nêu được những yêu cầu về đặc điểm của kiểu bài nghị luận nói chung là bàn bạc, đánh giá một vấn đề nào đó bằng phương pháp giải thích, chứng minh, phân tích, bình luận… qua các hệ thống luận điểm, luận cứ, luận chứng và hình ảnh sinh động gắn liền với thực tiễn để làm sáng tỏ vấn đề đó. Trong thuật ngữ này, ngoài các khái niệm đơn giản, dễ hiểu như bàn bạc, phân tích, giải thích, chứng minh… giáo viên phải giúp HS hiểu rõ hơn thế nào là đánh giá, thế nào là bình luận và đặc biệt cho các em hình thành khái niệm: hệ thống luận điểm (lý lẽ), luận cứ (lý do), luận chứng (chứng cứ).
Văn nghị luận có vai trò quan trọng đối với cấp THCS vì nó giúp HS hình thành những quan điểm đúng đắn về chính trị, xã hội; hình thành năng lực tư duy và thành công trong giao tiếp. Cao hơn một bước, nghị luận giúp HS có năng lực phân tích, tổng hợp khám phá vấn đề có sức thuyết phục trên cơ sở lí lẽ chặt chẽ, căn cứ xác thực. Việc lập luận luôn tạo hứng thú đối với HS cấp THCS vì các em bắt đầu hình thành tư duy logic, lí sự.
Từ thực tế trên, để thực hiện tốt yêu cầu về dạy kiểu bài văn nghị luận, đòi hỏi:
- Giáo viên phải công phu trong việc chuẩn bị, kiến thức cô đọng, then chốt để truyền đạt logic, chặt chẽ. Ngay từ đầu người thầy phải dắt dẫn các em nhận diện được vấn đề nghị luận cũng như hệ thống lập luận bằng các luận điểm, luận cứ, luận chứng. Giáo viên bộ môn phải tích lũy vốn tri thức không chỉ về văn nghị luận mà những kiến thức ngoài sách vở như các vấn đề thời sự, vấn đề xã hội liên quan. Ngoài ra, giáo viên phải chú ý tới tính nghệ thuật, tính thẩm mỹ vì chúng ta đang dạy dưới dạng một văn bản văn học hoàn chỉnh…
Khi dạy giáo viên phải biết tích hợp với các phân môn khác như: tiếng Việt, lịch sử. Đặc biệt HS phải vận dụng thiết thực trong làm văn nghị luận các lớp 7, 8 và 9.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

thuyy1996

New member
Xu
0
bài viết của cô rất hay, tôi có thể bổ sung thêm, mỗi tiết học tôi dùng máy trợ giảng ghi âm lại một câu chuyện để các em nghe, rồi yêu cầu tóm tắm lại các vấn đề chính, từ đó hình thành lối tư duy logic cho các em. Các thầy cô cũng nên có 1 máy trợ giảng để nâng cao giảng dạy và đảm bảo sức khỏe cho mình

maytrogiang8080.jpg
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top