• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Hỏi Không cần tìm người hợp tuổi xông nhà, may mắn vẫn tới khi làm theo lời Đức Phật

phật pháp ứng dụng trong cuộc sống

1.Năng bố thí, thực hành phóng sanh, giúp người nghèo khó

Phật từng dạy rằng: Những ai năng bố thí, giúp đỡ người nghèo khó là nhân để họ gặp nhiều may mắn trong cuộc đời và tái sinh trong những điều kiện thuận lợi, sung túc, không lo đói khổ. Do đó hãy giúp đỡ những ai có thể trong khả năng của mình, bố thí tiền của , và thậm chí dù bạn quá nghèo khó, chỉ hành động san sẻ với người nghèo khổ hơn mình hay cùng cảnh ngộ với mình một miếng ăn nhỏ thôi cũng đã là nhân để kiếp sau có thể thoát khỏi cảnh nghèo khổ. Và không nhất thiết bố thí nào cũng bằng tài vật. Có những bố thí mà ngay cả người nghèo nhất cũng có thể làm được , đó là :

+ Bố thí bằng vẻ mặt: Ngươi có thể cho người khác vẻ mặt tươi cười niềm nở.

+Bố thí bằng lời nói: Ngươi có thể cho người khác những lời cổ vũ khích lệ, lời an ủi, lời khen ngợi, lời khiêm tốn và lời nói ấm áp.

+ Bố thí bằng tấm lòng: Hãy mở rộng tấm lòng và đối xử chân thành với người khác.

+Bố thí bằng ánh mắt: Hãy dùng ánh mắt thiện ý để nhìn người khác.

+Bố thí bằng hành động: Dùng hành động để đi giúp đỡ người khác.

+Bố thí bằng chỗ ngồi: Khi đi xe hay thuyền, có thể đem chỗ ngồi của mình tặng cho người khác.

+ Bố thì bằng nơi ở: Đem phòng ở trống không sử dụng cho người khác nghỉ ngơi.

2. Học cách nói năng hòa nhã, quyết tâm không nói lời thô ác

Mặc dù hậu quả của lời nói có thể không hiển hiện ngay lập tức như thông qua hành động, song một lời nói thô ác cũng đủ khiến cho bạn khơi gợi lòng sân hận, thù hằn từ một người nào đó. Và từ đó rắc rối sẽ không ngừng ập lên đầu của bạn. Đức Phật từng dạy rằng mọi vật đều nương nhau mà xuất hiện, không ai trong chúng ta là tồn tại một cách độc lập với những người khác, sinh vật khác do đó việc tránh nói những lời thô ác, kích động sân hận thù ghét từ người khác, nó đồng nghĩa với việc chúng ta tự gieo thêm rắc rối, khó khăn cho cuộc sống của mình. Chớ có suy nghĩ rằng; Tại trời sinh tính của chúng ta như vậy? Mà tính cách của chúng ta là chúng ta tự hình thành thông qua những thói quen, nhận thức của mình, nó hoàn toàn có thể thay đổi được vấn đề là chúng ta có đủ quyết tâm hay không mà thôi! Đâu thể nào một ai đó cứ hễ mở miệng ra là nói những lời khó nghe mà bắt người khác luôn phải thông cảm, hiểu cho mình mà không được bực bội đúng không?

3. Kềm chế không nồi sân với người khác

Kỳ thực, khi gặp quá nhiều khó khăn, hay bị một ai đó nói những lời trái tai,… xúc phạm chúng ta sẽ khó mà không nổi giận. Kỳ thực là chả ai có thể biết được cơn giận của mình từ đâu chạy đến, và nổi lên khi nào. Chỉ biết được rằng mỗi cơn giận đến là một lần chúng ta cảm thấy khó chịu cùng cực, bực bội, muốn làm gì đó cho hả lòng hả dạ. Điều đó cho thấy rằng cái cơn giận này chả biết có giúp ích gì cho chúng ta hay không, chứ nếu ngẫm nghĩ sẽ chỉ thấy toàn tai hại.Đức Phật từng dạy người có lòng sân giận như người cầm đuốc đi ngược gió, sẽ phải chịu kết cục bị bỏng tay. Trước hết có thể thấy rõ ràng là cơn giận khiến chúng ta mệt mỏi, khó chịu, trong khi chúng ta đang rất bình thường, thoải mái. Kế đến khi cơn giận bốc lên cao, chúng ta bị mờ lý trí, sẵn sàng làm mọi thứ bất chấp hậu quả tự hại chính mình, hại người, gây lên nghiệp xấu. Do đó chúng ta nên cố gắng không nổi sân với người khác, họ nói lời xấu, thì tự họa lãnh lấy hậu quả, chả liên quan gì chúng ta cả mà chúng ta phải nổi giận rồi chịu quả báo xấu vì họ.

Trở lại câu nói: “ Có kiêng mới có lành” chúng ta nên hiểu rằng kiêng ở đây nghĩa là cấm kỵ, không nên làm, nó hàm chứa một lời nhắc nhở chứ không phải hàm chứa ý nghĩa đe dọa như chúng ta vẫn hay nghĩ. Và kiêng ở đây là kiêng kỵ, không nên làm những gì điều sai trái, có thế cuộc sống mới bớt rắc rối, được an lành. Ví như một người quá nhiều các mối quan hệ, tham dục, mê sắc, quan hệ với nhiều phụ nữ, thì làm sao anh ta có thể có được cuộc sống êm ả? Sớm hay muộn gì người này cũng tự chuốc họa. Kiêng ở đây còn được hiểu là nên chừng mực, không nên quá mức, quá giới hạn sẽ gây ra hậu quả không tốt dù là trong bất kỳ việc gì ví như ăn quá nhiều thì sinh béo bụng, sinh bệnh, quan hệ nhiều thì rắc rối, nói nhiều không đúng lúc thì gặp họa,….

Xem thêm các bài mới khác về phật pháp ứng dụng
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top