• HÃY CÙNG TẠO & THẢO LUẬN CÁC CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC [Vn Kiến Thức] - Định hướng VnKienthuc.com
    -
    Mọi kiến thức & Thông tin trên VnKienthuc chỉ mang tính chất tham khảo, Diễn đàn không chịu bất kỳ trách nhiệm liên quan
    - VnKienthuc tạm khóa đăng ký tài khoản tự động để hạn chế SEO bẩn, SPAM, quảng cáo. Chưa đăng ký, KHÁCH vẫn có thể đọc và bình luận.

Cơ hội và thách thức của mô hình giáo dục trực tuyến

Hide Nguyễn

Du mục số
Giáo dục trực tuyến là gì?

Giáo dục trực tuyến được coi là loại hình học tập diễn ra thông qua máy tính. Giáo dục trực tuyến được hỗ trợ chủ yếu thông qua Internet, nhưng cũng có thể được thực hiện với CD-ROM và DVD, âm thanh hoặc video và các phương tiện khác. Có một số phương thức giáo dục hoàn toàn trực tuyến được xây dựng, không hề có bất kì tương tác mặt đối mặt nhưng, công việc học tập và tài liệu đều được phân phối thông qua email, các trang web, diễn đàn trực tuyến và/hoặc đĩa CD hoặc DVD-ROM. Mục đích của giáo dục trực tuyến là cho phép người học học mà không cần theo học một trường học theo cách truyền thống. Giáo dục trực tuyến có thể áp dụng cho các cấp học ở trường học, với nhiều trình độ, và có đủ độ linh hoạt để thích ứng với tất cả các phong cách học tập. Hầu hết các trường cao đẳng và đại học truyền thống sử dụng việc kết hợp giữa môi trường học tập có lớp học vật lí truyền thống với tăng cường các bài học trực tuyến.

Trao đổi của sáng lập một kênh giáo dục trực tuyến tại Việt Nam

Wiki định nghĩa giáo dục trực tuyến như sau:
Giáo dục trực tuyến (hay còn gọi là e-learning) là phương thức học ảo thông qua một máy vi tính nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác có lưu giữ sẵn bài giảng điện tử và phần mềm cần thiết để có thể hỏi/yêu cầu/ra đề cho học viên học trực tuyến từ xa. Giáo viên có thể truyền tải hình ảnh và âm thanh qua đường truyền băng thông rộng hoặc kết nối không dây (WiFi, WiMAX), mạng nội bộ (LAN). Mở rộng ra, các cá nhân hay các tổ chức đều có thể tự lập ra một trường học trực tuyến (e-school) mà nơi đó vẫn nhận đào tạo học viên, đóng học phí và có các bài kiểm tra như các trường học khác.

30ed3907-f061-45ea-8249-732c56696555.jpg


Ưu điểm
Giáo dục trực tuyến cho phép đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt kiến thức theo yêu cầu, thông tin đáp ứng nhanh chóng. Học viên có thể truy cập các khoá học bất kỳ nơi đâu như văn phòng làm việc, tại nhà, tại những điểm Internet công cộng, 24 giờ một ngày, 7 ngày trong tuần.

Tiết kiệm chi phí: Giúp giảm khoảng 60% chi phí bao gồm chi phí đi lại và chi phí tổ chức địa điểm. Học viên chỉ tốn chi phí trong việc đăng kí khoá học và có thể đăng kí nhiều khoá học mà họ cần.

Tiết kiệm thời gian: giúp giảm thời gian đào tạo từ 20-40% so với phương pháp giảng dạy truyền thống nhờ hạn chế sự phân tán và thời gian đi lại.

Uyển chuyển và linh động: Học viên có thể chọn lựa những khoá học có sự chỉ dẫn của giảng viên trực tuyến hoặc khoá học tự tương tác (Interactive Self-pace Course), tự điều chỉnh tốc độ học theo khả năng và có thể nâng cao kiến thức thông qua những thư viện trực tuyến

Tối ưu: Nội dung truyền tải nhất quán. Các tổ chức có thể đồng thời cung cấp nhiều ngành học, khóa học cũng như cấp độ học khác nhau giúp học viên dễ dàng lựa chọn

Hệ thống hóa: E-learning dễ dàng tạo và cho phép học viên tham gia học, dễ dàng theo dõi tiến độ học tập, và kết quả học tập của học viên. Với khả năng tạo những bài đánh giá, người quản lí dễ dàng biết được nhân viên nào đã tham gia học, khi nào họ hoàn tất khoá học, làm thế nào họ thực hiện và mức độ phát triển của họ.

Nhược điểm
  • vấn đề cảm xúc và không gian tạo sự ấn tượng cho người học
  • tương tác trực tiếp với người dùng bị hạn chế
 

Hide Nguyễn

Du mục số
Manh nha xuất hiện từ năm 2007, giáo dục trực tuyến (e-Learning) đã và đang thực sự bùng nổ tại Việt Nam với giá trị hiện ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng (gần 50 triệu USD).


Đầu tư cho e-Learning: “Đúng thời điểm!”

Thường được biết đến với hình ảnh một đất nước chậm phát triển, nhưng Việt Nam lại đang chứng minh điều ngược lại khi trở thành thị trường dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực e-Learning với tỷ lệ 46%, vượt trên Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Đây là con số mới được công bố vào tháng 3/2014 theo báo cáo của mạng lưới giáo dục trực tuyến toàn cầu Docebo.
giao-duc-truc-tuyen-o-viet-nam-bung-no-co-gia-tri-1000-ty-dong-0.jpg

Giáo dục trực tuyến ở Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng

Tốc độ tăng trưởng này đi liền với tốc độ tăng trưởng của người dùng internet tại Việt Nam. Theo công bố trong Sách Trắng về CNTT-TT Việt Nam 2014 do Bộ TT&TT phát hành, tính đến hết năm 2013, Việt Nam có hơn 33 triệu người dùng Internet, tăng từ 31 triệu năm 2012, chiếm 37% tổng dân số.

Nhờ vậy, Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet nhanh nhất, xếp thứ ba Đông Nam Á, thứ 7 châu Á và thứ 18 thế giới về số người dùng Internet.

Mặt khác, Việt Nam với 90 triệu người đang trong thời kỳ dân số vàng (nhóm dân số 15-64 chiếm trên 50% tổng dân số). Nhiều người trẻ trong số đó có tư tưởng tiến bộ, sẵn sàng tiếp nhận phương pháp học mới, thay thế cho cách học truyền thống.

Ông Jacob Stiglitz, đồng sáng lập Rockit Online, mang học trực tuyến tương tác đầu tiên tại Việt Nam, cho rằng: “Đối với e-Learning, để đầu tư thành công, quan trọng là đúng thời điểm. Việt Nam hiện đang hội tụ rất nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển mô hình đào tạo trực tuyến, từ nền tảng công nghệ dựa trên internet (tốc độ băng thông ngày càng cao) đến số lượng người học trẻ tuổi tăng nhanh qua từng năm”.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Quách Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD-ĐT), khẳng định Việt Nam cần thúc đẩy việc áp dụng công nghệ giáo dục, dạy và học điện tử e-Learning. Đó là một trong những mấu chốt quan trọng để phát triển giáo dục và đẩy mạnh sự phát triển CNTT.

“Chúng ta cần xây dựng nội dung, chương trình, bài giảng và tổ chức triển khai các khóa học theo mô hình e-Learning”, ông Ngọc nói.

Tuy nhiên, không phải không có những lo lắng cho mô hình học trực tuyến tại Việt Nam. Theo Giám đốc điều hành công ty cổ phần DeltaViet Education – Nguyễn Thanh Minh: “Vấn đề là người học muốn học nhưng chưa sẵn sàng trả tiền để học online”.

Đây rõ ràng là rào cản không hề nhỏ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp start-up (khởi nghiệp) vốn yếu thế hơn về năng lực tài chính.

giao-duc-truc-tuyen-o-viet-nam-bung-no-co-gia-tri-1000-ty-dong-1.jpg

Học trực tuyến ở Việt Nam không còn xa lạ

Thêm nữa, định kiến về loại hình học online của các bậc phụ huynh tại Việt Nam còn lớn. Nhiều người tỏ ý lo ngại về chuyện không thể kiểm soát con em mình khi cho chúng sử dụng máy tính và lên mạng để học.

“Con tôi nói lên mạng để học bài, nhưng tôi không chắc nó có lén chơi game hay tán gẫu với bạn bè không?”, chị Lê Bình sống tại quận Tân Bình, TP.HCM hoài nghi.

Tại Việt Nam, hiện đang có 3 loại hình e-Learning phổ biến, bao gồm: mô hình lai giữa học trực tuyến và học truyền thống trên lớp, mô hình có Web tham gia và mô hình online.

Trong đó, mô hình online nổi trội với trên 80% kiến thức giảng dạy trở lên được đưa qua mạng, giảng viên và học viên thường không phải gặp nhau. Mô hình có Web tham gia đưa 30 – 79% kiến thức qua mạng. Con số này ở mô hình lai chỉ chiếm từ 1 – 29%.

Tương tác “người – người” lên ngôi

Nhiều chuyên gia cho rằng việc đổi công nghệ để tồn tại trong ngành đào tạo trực tuyến là điều bắt buộc. Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch kiêm CEO Topica cho rằng: “Cạnh tranh giữa các đơn vị cung ứng dịch vụ không phải là thách thức lớn nhất với những nhà cung cấp dịch vụ, mà là việc họ phải chạy đua để theo kịp với tốc độ thay đổi chóng mặt của công nghệ”.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Đào Thu Hiền, CEO Rockit Online đánh giá rằng nhìn vào thực tế hiện nay cách học đơn thuần qua video đã không còn phù hợp, công nghệ thay đổi từng ngày giúp kết nối giảng viên và học viên gần tương tự như học trực tiếp trên lớp. Nếu không thay đổi, các doanh nghiệp sẽ tụt hậu so với nhu cầu của khách hàng.

giao-duc-truc-tuyen-o-viet-nam-bung-no-co-gia-tri-1000-ty-dong-2.jpg

Bà Đào Thu Hiền, CEO của Rockit Online cho biết mô hình học trực tuyến tương tác người - người có nhiều ưu điểm lớn

“Mô hình học trực tuyến tương tác (người – người) có ưu điểm lớn là tạo cơ hội cho học viên được đặt câu hỏi cho giảng viên, cũng như thảo luận trực tiếp với các học viên khác. Nhờ đó, thông tin bài giảng sẽ được các học viên tiếp thu nhanh và hứng khởi hơn nhiều”, bà Hiền nói.

Bà Hiền lấy ví dụ mô hình Rockit Online hiện đang triển khai đồng loạt 3 loại hình học trực tuyến, gồm Video Streaming, tương tác người – máy và tương tác người – người, trong đó ưu tiên phát triển loại hình học trực tuyến tương tác giữa học viên và giảng viên.

Dự án Rockit Online cũng được biết đến là dự án nằm trong dự án đầu tư của Quỹ đầu tư giáo dục Learn Capital, John Katzman và Quỹ đầu tư mạo hiểm Formation 8 từ Thung lũng Silicon (Mỹ).

Bà Hiền cho biết thêm, hiện mô hình này đã có 4.000 học viên đăng ký trên cả nước (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Thanh Hóa, Nghệ An…), 40% học viên tiếp tục đăng ký học khóa tiếp theo, sau khi hoàn thành khóa đầu tiên. Con số 4.000 học viên dự kiến sẽ tăng lên gấp 3 lần, từ nay đến hết năm 2015.

Một số mạng giáo dục trực tuyến khác cũng thay đổi nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu ngày càng cao của học viên, đa phần trong số này tập trung vào dạy tiếng Anh.


Theo Minh Đức
 
CHAT
  1. No shouts have been posted yet.

Chủ đề mới

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top